An Trú Trong Giây Phút Hiện Tại

logo
Sự kiện tiêu biểu

Mẹo chống ù tai, đau tai khi đi máy bay hiệu quả

(Giayphuthientai365)- Chống ù tai ,  đau tai  khi  đi máy bay  là điều mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người lần đầu đi máy bay . Vậy làm cách nào......

Giayphuthientai365 - Luôn muốn mang lại cho bạn đọc các thông tin phong phú, bổ ích trên: Blogspot, đem lại cho bạn đọc những giây phút thư giản, an vui, hạnh phúc -blogger chia sẽ.

Chống ù taiđau tai khi đi máy bay là điều mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người lần đầuđi máy bay. Vậy làm cách nào để không bị ù tai, đau tai khi đi máy bay?


Nguyên nhân gây ù tai, đau tai khi đi máy bay
Ù tai, thậm chí đau tai dữ dội, là triệu chứng khá phổ biến ở những người đi máy bay, xuất hiện do sự thay đổi áp lực của không khí, đặc biệt là khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Máy bay càng lên cao và càng lao xuống nhanh, sự thay đổi càng đột ngột và dễ gây ra chấn thương tai do áp lực.
Bình thường, giữa mũi – họng và hòm tai (một bộ phận của tai giữa) được thông với nhau bởi một ống gọi là vòi tai. Vòi tai làm nhiệm vụ thông khí, dẫn lưu và bảo vệ tai giữa. Sự thay đổi áp lực không khí giữa tai giữa và bên ngoài nếu quá lớn sẽ làm vòi tai xẹp tắc lại, tạo nên áp lực âm trong tai giữa, gây cảm giác căng tức trong tai, đầy nặng tai, ù tai (như tiếng cối xay lúa) hoặc đau tai dữ dội. Một số người khi đi máy bay có thể bị hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn. Tình trạng sẽ càng trở nên tồi tệ hơn khi máy bay hạ cánh và cất cánh.
Làm gì để không bị ù tai, đau tai khi đi máy bay?
Để không bị ù tai, đau tai khi đi máy bay, về guyên tắc cần hạn chế sức ép của không khí, áp suất đối khoang tai giữa, giúp cho vòi nhĩ luôn luôn đóng mở, góp phần cân bằng áp lực giữa tai giữa và không khí bên ngoài. Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên hữu ích sau:
- Nuốt nước bọt (nước miếng) liên tục.
- Nhai kẹo cao su cũng giúp bạn nốt nước bọt (nước miếng) nhiều hơn.
- Uống nhiều ngụm nước nhỏ. Cách này chỉ nên sử dụng khi nào máy bay bắt đầu cất cánh hay hạ cánh.
- Dùng bông nút hai lỗ tai.
- Có thể dùng tinh dầu thơm để ngửi.
- Đừng ngủ trong khi máy bay đáp xuống, bạn cần nuốt nước bọt nhiều lần trong lúc này để tai được thông.
- Ngáp cũng là biện pháp hữu hiệu giúp giảm đau tai.
- Nếu ngáp và nuốt không có hiệu quả, bạn có thể lấy tay bịt mũi lại, cố gắng thở ra trong lúc miệng vẫn ngậm, làm sao để bạn có cảm giác như đang thở ra bằng tai. Các bước làm cụ thể như sau:
+ Bước 1: Bịt chặt hai lỗ mũi lại.
+ Bước 2: Hít không khí đầy mồm.
+ Bước 3: Dùng cơ má và họng đẩy mạnh không khí vào phần sau của mũi, cứ như bạn đang cố gắng đẩy bật hai ngón tay đang bịt vào mũi. Không nên thổi quá mạnh, chỉ thổi bằng má, cơ má và họng.
Khi nghe thấy âm thanh lách tách trong tai là bạn đã thành công. Bạn có thể làm động tác này vài lần khi máy bay hạ cánh. Nếu tai vẫn chưa thông thì nên làm lại cả khi máy bay đã hạ cánh rồi.
Đó là các cách dành cho người lớn, còn đối với trẻ nhỏ, bạn có thể cho trẻ áp dụng một trong những cách sau:
- Nếu là em bé, có thể cho bé bú bình, mút ti cao su và không cho bé ngủ vào lúc máy bay hạ cánh.
- Nếu là trẻ đã lớn, có thể cho trẻ nhai kẹo liên tục trong lúc hạ cánh và cất cánh, nếu sợ sâu răng có thể thay bằng kẹo cao su.
- Nếu có thời gian chuẩn bị, bạn mang theo một ít bong bóng cho bé thổi.
- Nếu không có bong bóng, bạn cho bé thổi túi giấy hay túi nôn bằng giấy trên máy bay.
- Có nhiều người dùng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi hoặc uống thuốc làm thông mũi trước khi bay (ở Mỹ). Việc này làm mũi thông hơn, dễ dàng tạo cân bằng áp lực. Hành khách bị viêm mũi dị ứng cũng nên uống thuốc ngay từ khi chờ lên máy bay.
Tất cả các biện pháp trên đều là để cân bằng áp suất hai bên khoang tai, vì khi mình cử động quai hàm, một cái ống thông giữa mũi và miệng sẽ mở ra, khiến không khí từ mũi và miệng lọt được vào khoang tai giữa, màng nhĩ không bị ép nữa, tai cũng không còn đau.
Một số điều cần lưu ý:
- Nếu bạn bị cúm hoặc viêm xoang, viêm mũi thì nên hoãn chuyến bay nếu có thể. Nếu bạn mới mổ tai xin hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
- Không nên dùng thuốc chống ngạt mũi loại xịt hoặc uống ở những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, loạn nhịp, bệnh tuyến giáp. Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
- Không nên uống cà phê hay rượu vì những thứ này làm co thắt các mạch máu khiến càng dễ bị vỡ các mạch máu nhỏ.
- Nếu hiện tượng ù tai vẫn tồn tại sau khi xuống máy bay một vài ngày, hoặc xuất hiện đau tai, cần đi khám ngay ở bác sĩ tai mũi họng. Bệnh nhân sẽ được điều trị kịp thời bằng thuốc chống viêm, chống phù nề, giảm xuất tiết, có thể phải kết hợp kháng sinh nếu cần thiết. Nếu phương pháp điều trị nội khoa không kết quả, sức nghe giảm, bệnh nhân sẽ được đặt ống thông khí cho tai giữa qua màng nhĩ.
Những trường hợp điều trị không kịp thời có thể dẫn đến viêm tai giữa thanh dịch do áp lực, xuất hiện dịch trong tai giữa.

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Đóng liên hệ [x]
hotline0906 18 40 60
-->