An Trú Trong Giây Phút Hiện Tại

logo
Sự kiện tiêu biểu

5 bức ảnh NASA đã làm thay đổi thế giới

(Giayphuthientai365)-  5 bức ảnh NASA đã làm thay đổi thế giới Kể từ khi loài người lần đầu tiên đã phá vỡ liên kết của trọng lực và vượt qua trên bầu khí quy......

Giayphuthientai365 - Luôn muốn mang lại cho bạn đọc các thông tin phong phú, bổ ích trên: Blogspot, đem lại cho bạn đọc những giây phút thư giản, an vui, hạnh phúc -blogger chia sẽ.

 5 bức ảnh NASA đã làm thay đổi thế giới

Kể từ khi loài người lần đầu tiên đã phá vỡ liên kết của trọng lực và vượt qua trên bầu khí quyển của hành tinh của chúng ta, chúng ta đã có thể quan sát Vũ trụ chưa bao giờ như thế. Nhờ những tiến bộ trong những chuyến bay vào vũ trụ, sự khéo léo và sự đầu tư của NASA, sự phát triển khoa học của chúng ta đã đi đúng hướng bên cạnh một số hình ảnh ngoạn mục và làm sáng tỏ nhất từng được gửi trở lại trái đất. Dưới đây là năm hình ảnh từ NASA đã làm thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới.


ảnh vũ trụ xa xôi lớn nhất từng được chụp
Ảnh tổng hợp UV - ánh sáng nhìn thấy - hồng ngoại của Hubble eXtreme Deep Field; ảnh vũ trụ xa xôi lớn nhất từng được chụp.
1. Ảnh của kính viễn vọng Hubble với trường ảnh cực sâu
Hơn 20 năm trước, hình ảnh đầu tiên của Hubble Deep Field đã được chụp. Bằng cách trỏ vào một vệt trắng trống và thu được các photon đơn lẻ, nó đã có thể tiết lộ những gì nằm ở đó trong vực thẳm vũ trụ tuyệt vời: hàng tỷ và hàng tỉ thiên hà. Thiết bị của Hubble đã được nâng cấp nhiều lần kể từ đó, sử dụng tốt hơn các photon, kéo dài sâu hơn vào tia cực tím và tia hồng ngoại, và mở rộng trường nhìn và chiều sâu ảnh của nó.

Trường cực sâu (XDF) của vũ trụ là góc nhìn lớn nhất từng được chụp, bao gồm tổng cộng 23 ngày quan sát trong một không gian khoảng 1 / 32.000.000 của toàn bộ bầu trời. Họ không chỉ tìm thấy trên năm nghìn thiên hà, mà còn là những ví dụ đáng kinh ngạc về sự tiến hóa của thiên hà, vì nó có thể nhìn lại thời đại mà Vũ trụ chỉ là 4% tuổi hiện tại của nó. Chúng ta đã học được cách thức Vũ Trụ của chúng ta đã trưởng thành và cách các thiên hà đã lớn lên từ các hạt giống nhỏ đến cấu tạo đến những cấu trúc khổng lồ hiện đại mà chúng ta có thể thấy như ngày nay. Thật ngoạn mục, chúng tôi đã có thể ước tính chính xác lần đầu tiên về tổng số các thiên hà trong vũ trụ có thể quan sát được của chúng ta: hai nghìn tỉ. Đáng lưu ý, tất cả những thông tin đó được mã hoá trong một hình ảnh duy nhất.
Trái Đất mọc lên bên sườn của Mặt Trăng
Ảnh đầu tiên của con người nhìn thấy Trái Đất mọc lên bên sườn của Mặt Trăng. Ảnh: NASA / Apolo 8.
2. Ảnh Earthrise (Trái Đất mọc lên) của Apollo 8.
Bất cứ điều gì bạn đã từng học, nhìn thấy hoặc có kinh nghiệm từ NASA đều là kết quả của nền giáo dục và tiếp cận cộng đồng. Ảnh trên? Nó được biết đến đơn giản là "Earthrise" và là lần đầu tiên con người nhìn thấy Trái Đất trồi lên trên bên sườn của Mặt Trăng. Được chụp bởi phi hành gia Bill Anders khi Apollo 8 hoàn thành lần bay qua cuối cùng của Mặt trăng, lần đầu tiên nó cho thấy loài người, đặc biệt là quý giá, nhỏ bé và mỏng manh của Trái đất. Anders, người đã chụp ảnh, cho biết những điều sau đây:
"Chúng tôi đã đi theo hướng này để khám phá Mặt Trăng, và điều quan trọng nhất là chúng tôi khám phá ra Trái Đất."
Nhưng đặc biệt nhất, khi Sister Mary Jucunda đã viết thư cho NASA để bảo họ ngừng lãng phí tiền để khám phá không gian khi có rất nhiều đau khổ trên trái đất, Phó giám đốc Khoa học NASA lúc đó, Ernst Stuhlinger, đã viết lại một bức thư dài , kèm theo bức ảnh này và nói những điều sau đây [trích dẫn]:

"Bức ảnh mà tôi đính kèm với bức thư này cho thấy một cái nhìn về trái đất của chúng ta như được nhìn thấy từ Apollo 8 khi nó quay quanh mặt trăng vào dịp Giáng Sinh năm 1968. Trong số tất cả những kết quả tuyệt vời của chương trình không gian, bức tranh này có thể là quan trọng nhất. Nó cho chúng ta thấy về thực tế rằng Trái Đất của chúng ta là một hòn đảo đẹp và quý giá trong một khoảng trống không giới hạn, và không có nơi nào khác để chúng ta sống mà là lớp bề mặt mỏng của hành tinh chúng ta, bao bọc bởi không gian trống rỗng của không gian. Chưa bao giờ trước kia mà có nhiều người nhận ra rằng thế giới của chúng ta giới hạn thế nào, sự cân bằng sinh thái của nó bị xáo trộn như thế nào. Kể từ khi hình ảnh này được xuất bản lần đầu tiên, tiếng nói đã trở nên lớn hơn và cảnh báo lớn hơn về những vấn đề nghiêm trọng mà con người phải đối mặt trong thời đại chúng ta: ô nhiễm, nghèo đói, cuộc sống đô thị, sản xuất lương thực, kiểm soát nước, dân số tăng quá nhanh. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta bắt đầu nhìn thấy những nhiệm vụ to lớn đang chờ đón chúng ta vào thời điểm thời đại khám phá vũ trụ non trẻ đã cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về hành tinh của chúng ta.
Tuy nhiên, rất may mắn thay, thời đại khám phá không gian không chỉ giúp chúng ta nhìn thấy chính mình, mà còn cung cấp cho chúng ta những công nghệ, thách thức, động cơ, và thậm chí với sự lạc quan để tấn công các nhiệm vụ này một cách tự tin. Những gì chúng tôi học được trong chương trình không gian của chúng tôi, tôi tin rằng, hoàn toàn ủng hộ những gì mà Albert Schweitzer đã nghĩ đến khi ông nói: "Tôi đang nhìn vào tương lai với sự quan tâm, nhưng với hy vọng tốt." "

Giống như hàng triệu người khác, Jucunda đã bị ảnh hưởng. Nhờ bức ảnh này, chúng ta có thể tự tin trả lời câu hỏi tại sao đầu tư vào khoa học lại quan trọng đến vậy, ngay cả với tất cả những đau khổ trên thế giới hiện nay. Đó là để các thế hệ tương lai không bao giờ phải sống qua, trực tiếp, trải qua những đau khổ của chúng ta ngày hôm nay.
WMAP
Khám phá sự dao động trong ánh sáng rực rỡ từ Big Bang xuống mức nhỏ hơn 1 độ là thành tựu to lớn của WMAP của NASA, cho thấy bức ảnh bé sơ sinh đầu tiên của Vũ trụ.

3. "Hình ảnh thơ bé" của Vũ trụ của WMAP.

Một trong những khám phá vĩ đại nhất của thế kỷ 20 là ánh sáng rực rỡ của Big Bang: nền vi sóng vũ trụ (CMB). Big Bang đã làm phát sinh một Vũ trụ chứa đầy vật chất, phản vật chất và bức xạ, nơi mà bức xạ đi tới mắt chúng ta theo một đường thẳng khi các nguyên tử trung lập hình thành. Những bức xạ này rất lạnh ngày nay, nhờ sự giãn nở của Vũ trụ, nhưng từ khi được phát ra, nó đã cần phải vượt qua khỏi những giếng khoan trọng lực, được xác định bởi các khu vực quá đặc và khu vực quá loãng trong vũ trụ.
những vùng mật độ trong vũ trụ
Vùng mật độ đặc, mật độ trung bình và vùng thấp tồn tại khi Vũ trụ chỉ 380.000 năm tuổi, tương ứng với các điểm lạnh, trung bình và nóng trong CMB.
Những khu vực này đã phát triển thành các thiên hà, các cụm thiên hà và các khoảng trống vũ trụ tuyệt vời, đó là hình ảnh của đứa trẻ vũ trụ của WMAP, lần đầu tiên tiết lộ chi tiết của vũ trụ đến một mức độ chính xác như vậy. Độ lớn và sự phân bố của các vùng quá đặc và vùng quá loãng này xuất hiện khi nhiệt độ dao động trong CMB, và cho chúng ta biết Vũ trụ của chúng ta là gì. Hình ảnh Vũ trụ của chúng ta là sự kết hợp của vật chất tối, vật chất bình thường và năng lượng tối được WMAP mô tả chính xác, thay đổi nhận thức của chúng ta về Vũ trụ như chúng ta biết.


Trái Đất như một điểm nhỏ xíu cỡ khoảng 0.12 pixel trong bức ảnh này. Ảnh được chụp bởi tàu Voyage ở khoảng cách 4 tỷ dặm từ Trái Đất trên quỹ đạo elipse khoảng 32 độ. Ảnh: NASA /JPL / Caltech.

4. Ảnh chụp nhanh của Voyager "Pale Blue Dot". 

Vào ngày 14 tháng 2 năm 1990, sau hơn một thập kỷ di chuyển khỏi Trái Đất và trên đường ra khỏi Hệ mặt trời, tàu vũ trụ Voyager 1 quay mắt về phía quê nhà. Nhìn lại cuộc hành trình của mình, nó có thể chụp nhanh sáu hành tinh, bao gồm cả hình ảnh trên của trái đất, cách xa sáu tỷ cây số, làm cho bức ảnh này là bức xa nhất của Trái Đất đã từng được chụp.


Ảnh chụp hệ mặt trời của tàu Voyage
Ảnh chụp hệ mặt trời của tàu Voyage vào ngày 14 tháng 2 năm 1990. Nó được coi là ảnh chụp "chân dung" đầu tiên từng được chụp của hệ Mặt Trời. Ảnh: NASA / JPL.

Nhà khoa học Carl Sagan đã viết:

"Đó là ở đây. Đó là nhà. Đó là chúng ta. Trên tất cả mọi người mà bạn yêu mến, tất cả mọi người mà bạn từng biết, tất cả mọi người mà bạn từng nghe, mọi người đã từng sống, sống cuộc sống của họ. [...] Có lẽ không có chứng minh tốt hơn về sự dại dột của con người vượt qua hình ảnh xa xỉ của thế giới nhỏ bé của chúng ta."
Hiện tại, Voyager 1 cách xa chúng ta khoảng 20 tỷ kilômét, khi nó tiếp tục hành trình vào không gian giữa các vì sao như là phi thuyền xa nhất từ Trái Đất.


Tru cot sang tao
Hình ảnh ban đầu của "Các trụ cột sáng tạo" là một bức ảnh từ nhiều hình ảnh và bộ lọc khác nhau, nhưng như là đột phá như nó đã được, nó mờ so với các dữ liệu gần đây. Ảnh:NASA, Jeff Hester và Paul Scowen (Đại học Bang Arizona).

5.) Hình ảnh "Các Trụ cột Sáng tạo" của Hubble.

Nhiều tinh vân có thể nhìn thấy, cả trong thiên hà của chúng ta và xa hơn nữa, là những vùng hình thành sao, nơi mà các phân tử khí lạnh hợp lại dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn để hình thành các ngôi sao mới sâu bên trong trái tim bị sụp đổ của chúng. Năm 1995, lần đầu tiên, chúng ta có thể nhìn sâu vào lòng của một khu vực như vậy, Tinh vân Đại Bàng và khám phá các cột khí giữa các ngôi sao. Những cột này chứa các tiền ngôi sao vẫn đang trong quá trình hình thành và đang bay hơi từ cả bên trong và bên ngoài, nhờ vào ánh sáng cực tím phát ra từ những ngôi sao nóng, trẻ mới được tạo ra.
Nói cách khác, "trụ cột của sự sáng tạo" cũng là trụ cột của sự hủy diệt. Ánh sáng hồng ngoại và tia X cho thấy các ngôi sao bên trong, trong khi ở độ phân giải cao, phiên bản cập nhật được phát hành 20 năm sau cho thấy quá trình bốc hơi chậm và thay đổi diễn ra bên trong trụ. Trong vài trăm ngàn đến vài triệu năm, chúng sẽ bay hơi hoàn toàn.


Trụ cột sáng tạo 2015
Ảnh chụp của năm 2015 của "Trụ cột của sáng tạo" thể hiện sự kết hợp giữa dữ liệu từ ánh sáng nhìn thấy và hồng ngoại, một trường quan sát rộng, các đường quang phổ chỉ ra sự có mặt của nhiều nguyên tố nặng và thể hiện những thay đổi tinh tế theo thời gian từ năm 1995 hình ảnh. Ảnh: NASA, ESA / Hubble và Nhóm Di sản Hubble.

100 năm trước, chúng ta thậm chí không biết đến bất cứ một thiên hà nào trong vũ trụ vượt ra ngoài Dải Ngân hà của chúng ta. Chúng ta không biết vũ trụ của chúng ta đã bắt đầu như thế nào hay là nó  vĩnh cửu,  hoặc bao nhiêu tuổi hoặc cái gì đã tạo ra nó. Và chúng ta không có ý tưởng về số phận cuối cùng của Vũ trụ, hoặc các ngôi sao sẽ tỏa sáng bao lâu. Ngày nay, chúng ta biết câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó, và nhiều hơn nữa. Khi chúng ta đầu tư vào vũ trụ, những lợi ích và kết quả sẽ tác động cho toàn thế giới. Như nghiên cứu đã chỉ ra, nó không chỉ phụ thuộc vào các nhà khoa học, mà còn cho tất cả chúng ta - công chúng - để làm cho sự đầu tư này xảy ra. Chúng ta có thể khám phá, học hỏi, và hiểu được vũ trụ vượt ra ngoài những giấc mơ hoang dại nhất của chúng ta. Tất cả đều phụ thuộc vào chúng ta. 


(Theo Forbes: https://www.forbes.com)

No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến của mình

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Đóng liên hệ [x]
hotline0906 18 40 60
-->