An Trú Trong Giây Phút Hiện Tại

logo
Sự kiện tiêu biểu

Cây nhọ nồi, bài thuốc chữa sốt xuất huyết từ dân gian

(Giayphuthientai365)- C ứ vào thời tiết giao mùa, bệnh sốt xuất huyết lại có cơ hội bùng phát gây bệnh đặc biệt cho trẻ em. Việc phát hiện dấu hiệu của bệnh và đ......

Giayphuthientai365 - Luôn muốn mang lại cho bạn đọc các thông tin phong phú, bổ ích trên: Blogspot, đem lại cho bạn đọc những giây phút thư giản, an vui, hạnh phúc -blogger chia sẽ.

Cứ vào thời tiết giao mùa, bệnh sốt xuất huyết lại có cơ hội bùng phát gây bệnh đặc biệt cho trẻ em. Việc phát hiện dấu hiệu của bệnh và điều trị bệnh sốt xuất huyết kịp thời là điều vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cũng cần lưu tâm.

Nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết
Nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết chủ yếu do virus dengue từ cơ thể loài muỗi Aedes aegypti gây nên, chu kỳ lây nhiễm chủ yếu là:
muỗi Aedes aegypti

Đầu tiên muỗi cái Aedes hút máu bệnh nhân nhiễm virus dengue, tiếp theo virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi từ 8 đến 11 ngày rồi tiếp tục trong thời gian đó truyền bệnh cho người, virus đi vào cơ thể người rồi tiếp tục lại quay lại vòng tuần hoàn muỗi Aedes lại hút máu từ cơ thể người bệnh rồi truyền sang cơ thể mình và lây sang cơ thể người khác. Đó là những nguyên nhân điển hình gây nên bệnh sốt xuất huyết.

Công dụng của cây nhọ nồi

Theo y học cổ truyền, cỏ nhọ nồi có vị ngọt, chua, tính lương (mát huyết), chỉ huyết (cầm máu) vào 2 kinh can và thận, tác dụng bổ thận âm, thanh can nhiệt, làm đen râu tóc, chỉ huyết lỵ, dùng chữa can thận âm kém, xuất huyết nội tạng (chảy máu dạ dày, tiểu tiện ra máu, thổ huyết do lao, rong kinh), kiết lỵ, viêm gan mạn, chấn thương sưng tấy lở loét, mẩn ngứa…

Cỏ nhọ nồi cũng giống như vitamin K có tác dụng chống lại tác dụng của discumarin, chống chảy máu tử cung trên động vật thí nghiệm. Cỏ nhọ nồi không gây tăng huyết áp, không làm giãn mạch, không độc.

Trong dân gian thường dùng cỏ nhọ nồi giã vắt lấy nước để uống cầm máu trong rong kinh, trĩ ra máu, bị thương chảy máu. Còn dùng chữa ho hen, ho lao, viêm cổ họng, ngày dùng 6 - 12g dước dạng thuốc sắc hay làm thành viên mà uống. Có người dùng chữa nấm ngoài da, làm thuốc mọc tóc (sắc uống hoặc ngâm vào dầu dừa mà bôi), nhuộm tóc.

Ngày nay, vị thuốc này được dùng nhiều trong điều trị sốt xuất huyết muỗi truyền, ung thư và nhiều bệnh khác.

Chữa bệnh sốt xuất huyết bằng cây nhọ nồi

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể dùng nhọ nồi để chữa bệnh theo các bài thuốc sau:

Bài 1: Cây nhọ nồi 40g, rau má 20g, cỏ mần trầu 20g, lá huyết dụ 20g. Tất cả sao cháy xong đem sắc đặc để uống.
Bài 2: Cây nhọ nồi tươi 40g, rau sam 20g, sắn dây 20g, lá huyết dụ 20g. tất cả đem sắc uống trong ngày. Bài thuốc này có thể trị ngứa, trị đau đầu buồn nôn cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bài 3: Cây nhọ nồi 16g, lá cúc tần 12g, bông mã đề 16g, sắn dây 20g. Tất cả đem sắc với 600ml nước trong 30ph, uống ngày 3 lần.

Bài 4: Cây nhọ nồi khô 30g, sinh địa 12g, mạch môn 12g, hoa hòe 12g, huyền sâm 12g đem sắc với 3 bát nước, sắc đến khi nước cô lại còn 1 bát chia uống 2 lần trong ngày. Bài thuốc này tốt cho trường hợp bệnh nhân có xuất huyết dưới da, nôn hoặc tiểu tiện ra máu.

Bài 5: Cây nhọ nồi 50g, rau diếp cá 100g, rau ngót 100g. Tất cả đem rửa sạch rồi vò với nước sôi để nguội, đem uống trong ngày.

Một số lưu ý khi dùng những bài thuốc từ cây nhọ nồi

- Với tất cả các bài thuốc này, trẻ em từ 1-5 tuổi chỉ dùng liều lượng bằng 1/3 người lớn. Trẻ từ 6-13 tuổi liều bằng 1/2 người lớn. Trẻ còn bú mẹ thì cho mẹ uống thuốc để truyền điều trị cho con qua sữa.

- Đối với những bệnh nhân có tiền sử bị rối loạn chức năng đại tràng, đầy bụng, chậm tiêu thì không sử dụng thuốc từ nhọ nồi.

- Phụ nữ mang thai uống nhọ nồi có thể bị sảy thai nên trường hợp phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết cũng không được uống theo những bài thuốc này.

Theo tạp chí Sống Khỏe

Xem thêm>>

Xem thêm>>

Đóng liên hệ [x]
hotline0906 18 40 60
-->